Giải pháp đảm bảo an toàn tàu cá
VBĐVN.vn - Thống kê 8 tháng năm 2022, cả nước đã xảy ra 158 vụ tàu cá gặp tai nạn trên biển, khiến 101 người thiệt mạng và 27 phương tiện hư hỏng, chìm đắm trên biển. Những vụ việc này tiếp tục gióng lên hồi chuông báo động đối với tàu thuyền và ngư dân đi biển.
Theo Tổng cục Thủy sản, thời gian qua, tình hình thời tiết, khí hậu diễn biến phức tạp, cực đoan, khó lường khiến các sự cố, tai nạn xảy ra với mức độ nghiêm trọng. An toàn lao động nghề biển ngày càng đáng lo ngại do thiếu thông tin liên lạc, thiếu trang thiết bị an toàn kỹ thuật và ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận ngư dân chưa cao.
Không khó nhận ra các tai nạn trên biển chủ yếu do chủ quan như tàu hỏng hóc kỹ thuật, đâm va với tàu biển, cháy nổ bình ga, ngư dân bị tai nạn trong quá trình lao động. Cùng với đó là việc vi phạm các quy định về an toàn như không mang áo phao, phao cứu sinh; đăng ký khai báo không chính xác vùng hoạt động; không thực hiện tốt công tác trực canh, cảnh giới trên biển...
Trên vùng biển nước ta hiện có hàng nghìn tàu cá hoạt động trong tình trạng sử dụng nhiều năm, máy tàu cũ, công nghệ lạc hậu nhưng thiếu sự quan tâm đầu tư, nâng cấp nên tỷ lệ rủi ro rất cao. Thậm chí, nhiều tàu không trang bị thiết bị thông tin liên lạc tầm xa nên gặp khó khăn trong việc tiếp nhận và phát đi thông tin khi gặp thiên tai, sự cố.
Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam thừa nhận, hầu hết các vụ việc tai nạn trên biển được các lực lượng chức năng kịp thời cứu hộ, cứu nạn nhưng hậu quả xảy ra vẫn nghiêm trọng. Bởi, thiếu các phương tiện cứu hộ hiện đại, có khả năng tìm kiếm dài ngày, tìm kiếm ban đêm và trong điều kiện thời tiết phức tạp…
Các chuyên gia hàng hải khẳng định, để có những chuyến tàu ra khơi được thuận buồm xuôi gió, ý thức về công tác bảo đảm an toàn của ngư dân cần phải đặt lên hàng đầu. Ngoài việc phương tiện phải được đăng ký, đăng kiểm theo đúng các quy định, trước khi ra khơi, bà con ngư dân cần kiểm tra kỹ tình trạng kỹ thuật của phương tiện như vỏ tàu, máy, lái; hệ thống thông tin liên lạc và thường xuyên cập nhật tình hình thời tiết trên biển.
Thực tế, tại một số địa phương vẫn có tình trạng phương tiện ra khơi khi chưa đủ các trang thiết bị đúng quy định. Phần lớn thuyền viên, ngư dân tàu cá chưa được đào tạo cơ bản; đi biển chủ yếu dựa vào kinh nghiệm, chưa nắm vững các quy tắc về phòng ngừa đâm va, đèn hiệu, tín hiệu, luồng hàng hải khi hoạt động trên biển.
Rõ ràng, công tác đảm bảo an toàn cho ngư dân tham gia khai thác trên biển cần có giải pháp đồng bộ, thường xuyên và nghiêm túc. Bên cạnh việc đầu tư đầy đủ trang thiết bị sinh tồn, đảm bảo an toàn kỹ thuật khi hoạt động trên biển, các tàu cá phải lắp đặt thiết bị tự động nhận dạng tàu cá (AIS), thiết bị theo dõi hành trình (VMS), đồng thời các lực lượng chức năng cần tiếp tục giám sát nghiêm túc việc thực hiện, kiên quyết không để tàu thuyền ra khơi khi không đảm bảo an toàn.
Các địa phương cũng cần quan tâm dành nguồn kinh phí mở các lớp tập huấn, phổ biến kinh nghiệm cho thuyền viên, ngư dân về kiến thức an toàn hàng hải; cách ứng cứu, phối hợp với cơ quan chức năng trong trường hợp xảy ra tai nạn nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại. Đặc biệt, việc trang bị kỹ năng xử lý tình huống trên biển thông qua các buổi diễn tập rất quan trọng, góp phần giảm thiểu rủi ro khi xảy ra tai nạn.
Những năm qua, các địa phương duyên hải trong cả nước đã thành lập và duy trì hoạt động của các tổ, đội tàu thuyền đoàn kết sản xuất trên biển để hỗ trợ nhau trong sản xuất cũng như cùng xử lý tai nạn, sự cố...
Thực tế, không có lực lượng nào có thể cứu hộ, cứu nạn nhanh, kịp thời hơn các tàu cá đánh bắt trên cùng ngư trường, có tần số liên lạc chung, thống nhất các quy ước, dấu hiệu trong trường hợp không may gặp tai nạn để các thành viên trong cùng tổ, đội ứng cứu hiệu quả nhất.
Theo bienphong.com.vn
Ý kiến bạn đọc
Tên của bạn
Địa chỉ email
Nội dung bình luận