Khái quát nội dung Hiệp định về tàu thuyền đi lại tại khu vực tàu thuyền đi lại tự do ở cửa sông Bắc Luân giữa Việt Nam và Trung Quốc
VBĐVN.vn - Trong 2 ngày 5 và 6/11/2015, Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa đã ký “Hiệp định tàu thuyền đi lại tại Khu vực tàu thuyền đi lại tự do ở cửa sông Bắc Luân” ”. Ngày 16/6/2016, Hiệp định này đã chính thức có hiệu lực. Sau đây là khái quát ngắn gọn về hiệp định này.
Hiệp định gồm 20 điều: Giải thích thuật ngữ (Điều 1); Nguyên tắc cơ bản (Điều 2); Phạm vi áp dụng (Điều 3); Điều kiện đi lại (Điều 4); Tàu thuyền dừng đỗ (Điều 5); Cứu hộ, cứu nạn (Điều 6): Điều tra tai nạn (Điều 7); Thông báo tai nạn (Điều 8); Thiết bị trợ giúp đường thủy (9); Quản lý luồng (10); Khai thác sử dụng luồng (11); Thanh thải chướng ngại vật (Điều 12); Tác nghiệp trên mặt nước, dưới mặt nước (Điều 13); Các hoạt động liên quan khác (Điều 14); Cơ quan chủ quản (Điều 15); Cơ chế hợp tác (Điều 16); Quan hệ giữa Hiệp định và Phụ lục đính kèm (Điều 17); Giải quyết bất đồng (Điều 18); Sửa đổi, bổ sung (Điều 19); Hiệu lực và thời hạn hiệu lực (Điều 20).
Đính kèm Hiệp định bản Phụ lục 1 là sơ đồ khu hợp tác và Phụ lục 2 là bản Quy tắc đi lại gồm 9 chương 38 điều thể hiện chi tiết các nội dung liên quan tới việc đảm bảo đi lại của tàu thuyền như: Quy định chi tiết các nội dung kỹ thuật liên quan tới bảo đảm an toàn cho tàu thuyền khi đi lại, dừng đỗ, các yêu cầu khi đi tại các vùng có tầm nhìn hạn chế, quyền ưu tiên của các loại tàu, việc ra vào cảng, trách nhiệm của chủ tàu trong việc phòng chống ô nhiễm môi trường, tàu thuyền, trách nhiệm trong việc cứu nạn, xử lý tai nạn và trách nhiệm của các cơ quan, nhân dân trong việc bảo đảm đi lại, quy định về các hành vi không được thực hiện trong khu vực.
Thu Thảo (Theo biengioilanhtho.vn)
Ý kiến bạn đọc
Tên của bạn
Địa chỉ email
Nội dung bình luận