Những cánh bay biển, đảo

09:12 19-12-2019

Nhiều người gọi Công ty Trực thăng miền Nam (VNHS) là “Những cánh bay hào hoa”, “Chim bồ câu bay trên thềm lục địa”, nhưng tôi lại thích gọi họ là "Những cánh bay biển, đảo". Hiện nay, thương hiệu bay dịch vụ của VNHS không chỉ nổi tiếng ở khu vực Đông Nam Á mà còn được nhiều nước trên thế giới biết đến. Không chỉ thế, họ liên tục vượt nắng mưa, bay bất kể ngày đêm để thực hiện các nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn, bay chuyên cơ khi có lệnh.

Những ngày cuối năm 2018, sân bay Vũng Tàu đầy nắng. Thượng tá Lê Đức Long, Phó giám đốc VNHS, nói với tôi: “Năm 2018, chúng tôi đã thực hiện thành công hàng chục chuyến bay tìm kiếm, cấp cứu và bay chuyên cơ. Đó là những thành tích rất đáng tự hào”. Tôi đã từng bay cùng những chiếc Mi-172, EC-225, AW-189 của VNHS ra Trường Sa, đến các giàn khoan, nhà giàn DK1 và nhiều nơi khác trên đất nước ta. Đó là niềm hạnh phúc lớn lao khi tôi được bay lượn trên bầu trời với những tổ lái cừ khôi và cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp.

Bay thương mại đối với VNHS là nhiệm vụ thường xuyên, nhưng bay thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng lại là một hoạt động vô cùng quan trọng. Thật khó hình dung sự vất vả, gian nan khi đơn vị vừa thực hiện các chuyến bay thương mại, vừa huấn luyện và thực hiện các chuyến bay tìm kiếm cứu nạn, ném, bắn các mục tiêu trên mặt đất, biển, đảo hay bay chuyên cơ. Ấy vậy mà đội ngũ phi công, thợ máy, các thành phần phục vụ mặt đất của VNHS luôn coi đó là niềm vui, niềm tự hào của mình. Tôi nhớ, ngày 23-5-2018, Trung tâm Y tế thị trấn Trường Sa tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Công Chính, 43 tuổi, nhân viên của Trạm hải đăng Đá Lát, bị nhồi máu cơ tim giai đoạn cấp. Các bác sĩ Bệnh viện Quân y 175 đề nghị chuyển gấp bệnh nhân vào đất liền chữa trị. Chấp hành mệnh lệnh của trên, tổ bay EC-225 của VNHS do Thượng tá Lê Đức Long lái chính, Đại úy Đinh Hoàng Long, Đội trưởng Đội bay 2 lái phụ, cất cánh lúc 19 giờ 4 phút cùng ngày chở tốp y sĩ, bác sĩ của Bệnh viện Quân y 175 ra Trường Sa. Bay xuyên đêm, đến 2 giờ 45 phút ngày 24-5, bệnh nhân Chính được đưa về Bệnh viện Quân y 175 hội chẩn và cấp cứu kịp thời.

Bay huấn luyện tìm kiếm cứu nạn.

Trước đó, máy bay EC-225 do Đại úy Đỗ Hoàng Hải lái chính, Đại tá Vũ Văn Khánh lái phụ, đã cất cánh lúc 1 giờ 20 phút ngày 22-3-2018 đi cấp cứu một bệnh nhân rất nguy kịch đang làm việc trên tàu dầu MV-19 (thuộc Công ty Dịch vụ hàng hải dầu khí), cách mũi Cà Mau 200km. Mặc dù bay trong đêm tối, khí tượng không thuận lợi trên quãng đường dài, nhưng tổ bay của VNHS đã đưa được bệnh nhân về cấp cứu tại Vũng Tàu an toàn, kịp thời. Cũng trong ngày này, một tổ bay Super Puma L2 do Đại tá Nguyễn Xuân Thủy lái chính đã bay cấp cứu thành công một thuyền viên tàu cá bị đứt lìa cổ chân do tai nạn ở khu vực giàn khoan Mỏ Rồng về đất liền. Có thể nói, việc VNHS thực hiện thành công nhiều chuyến bay ra các đảo của quần đảo Trường Sa, nhà giàn DK1 để đưa cán bộ, chiến sĩ và ngư dân bị thương, bị bệnh nặng về đất liền cấp cứu đã trở thành việc làm thường xuyên của đơn vị.

Trong lần bay thị sát ảnh hưởng do biến đổi khí hậu ở Đồng bằng sông Cửu Long chiều 26-9-2017, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc rất hài lòng với tinh thần trách nhiệm và trình độ lái của tổ bay VNHS. Tổ bay đã thực hiện đúng lộ trình về quãng đường, thời gian và bảo đảm an toàn tuyệt đối cho chuyến bay. Những ngày đầu năm 2018, tôi có dịp tham gia đoàn công tác của Bộ Quốc phòng do Thượng tướng Lương Cường, Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, dẫn đầu ra thăm cán bộ, chiến sĩ trên đảo Trường Sa và một số nhà giàn DK1 trên máy bay EC-225 của VNHS. Trên đường bay, dù có lúc hai chiếc trực thăng phải đi qua vùng thời tiết xấu như gió mạnh, mây dày, mưa nắng đan xen, nhưng hai tay lái cừ khôi là Thượng tá Lê Đức Long, Phó giám đốc VNHS và Đại tá Vũ Văn Khánh đã điều khiển máy bay rất điêu luyện, hạ cánh an toàn xuống đảo Trường Sa và nóc các nhà giàn DK1. Cuộc gặp gỡ của các thủ trưởng Bộ Quốc phòng và quân, dân đảo Trường Sa, cán bộ, chiến sĩ nhà giàn DK1 ngày giáp Tết Mậu Tuất tràn ngập niềm vui và đậm sắc xuân.

Tôi ngước nhìn lên bầu trời xanh, nơi có những cánh bay trực thăng của VNHS đang đi, về thành phố biển Vũng Tàu. Gửi gắm vào những chiếc trực thăng Mi-172, EC-225, AW-189, Super Puma L2, EC-155... là bao ước mơ, khát vọng của ngành bay dịch vụ Việt Nam. Hy vọng năm mới, các anh sẽ tiếp tục vượt qua mọi khó khăn, thử thách để gặt hái được nhiều thành công, xứng đáng là những cánh bay của biển, đảo quê hương.

Theo qdnd.vn

 

Ý kiến bạn đọc

  • Tên của bạn

    Địa chỉ email

  • Nội dung bình luận

Tin cùng chuyên mục


Lên đầu trang