Thông tin an ninh hàng hải năm 2020

20:17 29-03-2021

Theo tổng hợp của Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển và Trung tâm chia sẻ thông tin chống cướp biển và cướp có vũ trang chống lại tàu thuyền khu vực châu Á các vụ việc an ninh hàng hải tại khu vực châu Á trong năm 2020 có dấu hiệu tăng so với năm 2019. Tổng cộng có 97 vụ cướp biển và cướp có vũ trang được báo cáo ở châu Á vào năm 2020, bao gồm 95 vụ xảy ra thực tế và 02 vụ không thành. Tổng số vụ việc tăng khoảng 17% so với năm 2019, vụ việc xảy ra thực tế tăng khoảng 32%, đây là số liệu cao nhất từ năm 2018-2020 (năm 2019, tổng số 83 vụ việc gồm 72 vụ thực tế, 11 vụ không thành).

Mức độ nghiêm trọng của các vụ việc (thuyền viên bị tấn công, tài sản bị mất trộm) ở mức trung bình. Có 01 vụ việc rất nghiêm trọng (CAT 1), ngoài ra, 74% là vụ việc không nghiêm trọng (CAT4) (đối tượng đột nhập lên tàu không mang theo vũ khí, thuyền viên tàu an toàn, không có thiệt hại về người). Trong số 95 vụ việc xảy ra thực tế có: 01 vụ rất nghiêm trọng (CAT 1), 06 vụ nghiêm trọng (CAT 2), 18 vụ ít nghiêm trọng (CAT 3), 70 vụ không nghiêm trọng (CAT 4). Đa phần là các vụ việc không nghiêm trọng (CAT 4) (đối tượng đột nhập lên tàu không mang theo vũ khí, thuyền viên tàu an toàn).

Các vụ việc xảy ra chủ yếu tại các khu vực eo biển Singapore (34 vụ), Indonesia (22 vụ), Philippines (13 vụ), Ấn Độ (09 vụ), Việt Nam (06 vụ), Bangladesh (05 vụ), Biển Đông (04 vụ), Malaysia (03 vụ),vùng biển Sulu-Celebes (01 vụ bắt cóc). Trong số 97 vụ việc có: 55 vụ xảy ra khi tàu đang neo tại khu vực neo đậu/cảng (57%) và 42 vụ xảy ra khi tàu đang trong hành trình (43%).

Vị trí các vụ việc xảy ra năm 2020.

Khu vực eo biển Singapore

Năm 2020, tổng cộng có 34 vụ việc xảy ra tại khu vực eo biển Singapore (năm 2019 là 31 vụ). Trong đó, 30 vụ xảy ra tại luồng phía đông của Hệ thống phân luồng hàng hải Singapore (TTS), 02 vụ xảy ra tại khu vực cần đề phòng khi lưu thông, 01 vụ tại luồng phía Tây của hệ thống TSS và 01 vụ bên ngoài hệ thống TSS (phía Nam).

Khu vực Sulu-Celebes và Đông Sabah

Ngày 17/01/2020, vụ việc bắt cóc thuyền viên xảy ra tại khu vực ngoài khơi Lahad Datu, Sabah, Malaysia. Ngày 18/1/2020, cơ quan chức năng Malaysia đã cứu được 03 trong số 08 thuyền viên ở vùng lân cận Lahad Datu, Sabah. Ngày 29/9/2020, phát hiện thêm 01 thuyền viên trong số bị giam giữ trước đó đã chết, 04 người còn lại vẫn đang bị giam giữ. Tháng 11/2020, lực lượng đặc nhiệm chung khu vực Sulu/Philippines đã thành công ngăn chặn kế hoạch bắt cóc của nhóm khủng bố Abu Sayyaf nhắm vào các tàu qua lại khu vực phía Bắc Mindanao, Philippines.

Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển đã ban hành 02 khuyến cáo 8286/BTL-TM ngày 07/7/2020 và 1492/BTL-TM ngày 21/7/2020, cảnh báo các doanh nghiệp vận tải biển nguy cơ cướp biển tại khu vực Sulu-Celebes, Đông Sabah; Công văn số 17030 /BTL-TM ngày 18/12/2020 thông báo kết quả ban đầu tìm kiếm cứu nạn tàu XIN HONG và khuyến cáo bảo đảm an toàn hàng hải, nhằm khuyến cáo, hướng dẫn tàu thuyền tăng cường cảnh giác khi hoạt động qua khu vực này.

Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam khuyến cáo các doanh nghiệp vận tải biển, tàu thuyền: Bổ sung các biện pháp an ninh khi hành trình qua khu vực biển Sulu-Celebes và ngoài khơi Đông Sabah; luôn duy trì liên lạc, cập nhật hàng ngày với phía công ty chủ quản; đề cao cảnh giác, tăng cường các thiết bị an ninh cho tàu và tuần tra tàu để kịp thời phát hiện các đối tượng, phương tiện khả nghi tiếp cận tàu thuyền khi hành trình qua các khu vực hay tại các khung giờ nhạy cảm; báo cáo vụ việc nhanh chóng, kịp thời cho cơ quan chức năng các quốc gia ven biển gần nhất.

Nguồn:canhsatbien.vn

Ý kiến bạn đọc

  • Tên của bạn

    Địa chỉ email

  • Nội dung bình luận

Tin cùng chuyên mục


Lên đầu trang