Hủy tàu để giữ bí mật
VBĐVN.vn - Tháng 10-1964, Tàu 67 thuộc Đoàn 125 (Quân chủng Hải quân) xuất phát ở bến Đồ Sơn (Hải Phòng) chở 70 tấn vũ khí cùng 15 cán bộ, thủy thủ và 3 cán bộ tăng cường cho chiến trường miền Nam.
Để che mắt địch, Tàu 67 treo cờ ngụy quyền Sài Gòn, hai đầu tàu trùm lưới đánh cá. Nhờ ngụy trang khéo léo nên nhiều máy bay địch lượn lờ trinh sát nhưng vẫn không phát hiện ra tàu ta chở vũ khí. Đi trong đêm tối, trời lại mưa dông nên Tàu 67 bị chệch hướng và mắc cạn ở Cồn Lợi (Bến Tre).
Nhằm giữ bí mật con đường vận chuyển vũ khí trên biển, cán bộ, chiến sĩ Tàu 67 được lệnh di chuyển vào bờ, trên tàu chỉ còn Chính trị viên Lê Hồng Phước, máy trưởng Hoàng Anh Dũng và pháo thủ Vũ Đăng Khoa. Cả ba người đều mặc trang phục của ngư dân Nam Bộ. Phát hiện có tàu lạ mắc cạn, nhiều tốp máy bay địch quần thảo trinh sát, Vũ Đăng Khoa giả vờ vá lưới, Chính trị viên Lê Hồng Phước thì vẫy tay chào như thể gặp người thân. Không thấy khả nghi nên máy bay địch bỏ đi. Tưởng thoát hiểm thì đến 17 giờ, tàu chiến của địch ngoài khơi vào tìm cách tiếp cận Tàu 67, chúng thả xuồng cao su cho gần chục tên lính định sang tàu ta kiểm tra. Vào thời điểm ấy, trời nhá nhem tối, tàu của ta ngụy trang kín đáo, một số tên lính lái xuồng lượn lờ mấy vòng quan sát cũng tưởng tàu của ta là tàu đánh cá mắc cạn nên đã bỏ đi.
Ngay trong đêm, lực lượng trên bờ liên hệ quân giải phóng và người dân địa phương nhanh chóng chuyển 70 tấn vũ khí vào trong căn cứ. Con tàu bị mắc cạn giữa bãi cát khổng lồ, mọi người thảo luận nhiều phương án nhưng không có cách giải cứu. Vì thế, anh em quyết định thà mất tàu chứ nhất quyết không để lộ con đường vận chuyển trên biển. Theo lệnh của trên, 3 đồng chí: Phước, Dũng, Khoa điểm hỏa 3 tấn thuốc nổ phá hủy Tàu 67. 15 cán bộ, thủy thủ ở lại Bến Tre khoảng hai tuần, sau đó theo Tàu 154 ra Bắc tiếp tục thực hiện nhiệm vụ.
Chí Dũng
Ý kiến bạn đọc
Tên của bạn
Địa chỉ email
Nội dung bình luận